Ai sẽ chiếm lợi thế?
Trước kia, rạp chiếu phim và nhà hàng ăn uống không cùng địa
điểm. Nhưng nhu cầu xem phim gắn với ăn uống đã khiến rạp chiếu phim mở luôn cửa
hàng ăn. Giữ chân được khách hàng trong rạp, tăng thêm lợi nhuận, rồi từ đó mở
rộng thêm các trò chơi giải trí, nhà sách và trở thành một trung tâm giải trí
đáp ứng mọi nhu cầu. Đó là câu chuyện trong cuốn sách “Chiến lược đại dương
xanh” phát hành năm 2004.
Lấy ví dụ với Zalo. Trước đây liên lạc sẽ dùng Zalo,
Facebook; đi lại dùng Taxi, Grab; ăn uống dùng NOW; mua sắm dùng Shopee,
Lazada; du lịch nghĩ đến Traveloka hay Trivago. Nhưng khi Zalo ra mắt cùng lúc
5 tính năng hoàn toàn mới, người dùng sẽ đặt đồ ăn, đi mua sắm ngay khi đang
chat với bạn bè, sau đó gọi taxi, lên kế hoạch du lịch tại duy nhất một nơi -
siêu ứng dụng Zalo.
Mặc dù không phát ra một thông báo chính thức, nhưng dễ thấy
rằng, nền tảng này đang muốn đáp ứng tất cả nhu cầu trên vào một nơi duy nhất,
một “rạp chiếu phim - phiên bản 4.0” của Việt Nam, giữ chặt khách hàng ở trong ứng
dụng của mình.
Cũng cần phải nói rằng, Zalo không phải là đơn vị đầu tiên để
lộ chiến lược trở thành siêu ứng dụng. Khi các nền tảng đạt được số lượng người
dùng đủ lớn, tham vọng lấn sân là rất dễ xảy ra. Bùng nổ mô hình “siêu ứng dụng”
là kịch bản rõ ràng nhất trong bối cảnh hiện tại.
Ở một thị trường khá manh mún các mảng như đặt món trực tuyến,
du lịch trực tuyến, taxi công nghệ, hành chính công trực tuyến, thương mại điện
tử, thanh toán điện tử… thì việc xuất hiện các siêu ứng dụng sẽ là động lực
thúc đẩy sự phát triển của thị trường.
Vấn đề là, trong cuộc đua mới này, ai sẽ là người “cán đích”
trước. Zalo có số lượng hơn 100 triệu người dùng với hệ sinh thái tiện ích khá
toàn diện khắp các mảng, đang có rất nhiều lợi thế, đặc biệt là mảng “xương sống”
bao trùm các hoạt động của siêu ứng dụng là thanh toán điện tử thì chỉ mới Zalo
được cấp phép.
Trong khi đó, Grab và Go-Jek lại được hậu thuẫn tài chính khá
mạnh, có sở trường trong vận chuyển. Vì vậy, cuộc đua mới giữa một nền tảng
công nghệ có tiềm lực vào top 1 tại Việt Nam thời điểm hiện tại, có lượng người
dùng lớn, am hiểu thị trường bản địa, nền tảng công nghệ vững chắc, với các “gã
khổng lồ” giàu có được dự đoán sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới.
Nguồn: Hữu Tuấn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét