Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

Các ứng dụng trên điện thoại đang hoàn thiện từng ứng dụng tiện ích cho người dùng ở việt nam ai sẽ chiếm được số lượng khách hàng


Ai sẽ chiếm lợi thế?
Trước kia, rạp chiếu phim và nhà hàng ăn uống không cùng địa điểm. Nhưng nhu cầu xem phim gắn với ăn uống đã khiến rạp chiếu phim mở luôn cửa hàng ăn. Giữ chân được khách hàng trong rạp, tăng thêm lợi nhuận, rồi từ đó mở rộng thêm các trò chơi giải trí, nhà sách và trở thành một trung tâm giải trí đáp ứng mọi nhu cầu. Đó là câu chuyện trong cuốn sách “Chiến lược đại dương xanh” phát hành năm 2004.


Lấy ví dụ với Zalo. Trước đây liên lạc sẽ dùng Zalo, Facebook; đi lại dùng Taxi, Grab; ăn uống dùng NOW; mua sắm dùng Shopee, Lazada; du lịch nghĩ đến Traveloka hay Trivago. Nhưng khi Zalo ra mắt cùng lúc 5 tính năng hoàn toàn mới, người dùng sẽ đặt đồ ăn, đi mua sắm ngay khi đang chat với bạn bè, sau đó gọi taxi, lên kế hoạch du lịch tại duy nhất một nơi - siêu ứng dụng Zalo.
Mặc dù không phát ra một thông báo chính thức, nhưng dễ thấy rằng, nền tảng này đang muốn đáp ứng tất cả nhu cầu trên vào một nơi duy nhất, một “rạp chiếu phim - phiên bản 4.0” của Việt Nam, giữ chặt khách hàng ở trong ứng dụng của mình.
Cũng cần phải nói rằng, Zalo không phải là đơn vị đầu tiên để lộ chiến lược trở thành siêu ứng dụng. Khi các nền tảng đạt được số lượng người dùng đủ lớn, tham vọng lấn sân là rất dễ xảy ra. Bùng nổ mô hình “siêu ứng dụng” là kịch bản rõ ràng nhất trong bối cảnh hiện tại.

Ở một thị trường khá manh mún các mảng như đặt món trực tuyến, du lịch trực tuyến, taxi công nghệ, hành chính công trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán điện tử… thì việc xuất hiện các siêu ứng dụng sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường.
Vấn đề là, trong cuộc đua mới này, ai sẽ là người “cán đích” trước. Zalo có số lượng hơn 100 triệu người dùng với hệ sinh thái tiện ích khá toàn diện khắp các mảng, đang có rất nhiều lợi thế, đặc biệt là mảng “xương sống” bao trùm các hoạt động của siêu ứng dụng là thanh toán điện tử thì chỉ mới Zalo được cấp phép.

Trong khi đó, Grab và Go-Jek lại được hậu thuẫn tài chính khá mạnh, có sở trường trong vận chuyển. Vì vậy, cuộc đua mới giữa một nền tảng công nghệ có tiềm lực vào top 1 tại Việt Nam thời điểm hiện tại, có lượng người dùng lớn, am hiểu thị trường bản địa, nền tảng công nghệ vững chắc, với các “gã khổng lồ” giàu có được dự đoán sẽ rất hấp dẫn trong thời gian tới.

Nguồn:  Hữu Tuấn


0 nhận xét:

Đăng nhận xét