Hệ thống chống bó cứng phanh ABS không còn xa lạ với xe hơi,
và thậm chí cả xe máy. Hầu hết hãng xe máy tại Việt Nam đã mang công nghệ này về
và trang bị trên các mẫu xe cao cấp của mình.
Cũng giống như xe hơi, ABS trên xe máy sử dụng cơ chế bóp nhả
liên tục khi người lái bóp chết phanh, giúp xe không bị khóa bánh và mất lái. Cụ
thể, ABS sẽ tự động nhả phanh khi ghi nhận bánh xe đang trượt trên đường, và
ngay lập tức phanh lại khi bánh xe đã hết hiện tượng trượt.
tin tức : Ấn tượng về xe điện chạy với
tốc độ cao cua piaggio và khả năng đặcbiệt của nó khi hết điện
Việc này xảy ra liên tục nhiều lần trong 1 giây, giúp bánh xe
luôn lăn trên đường và không bị trượt, đảm bảo an toàn cho người trên xe, đặc
biệt trong các trường hợp khẩn cấp.
Yamaha Grande hybrid đang là mẫu xe có ABS rẻ nhất thị trường.
Về cơ bản, công nghệ ABS trên xe máy không giúp rút ngắn
quãng đường phanh. Trong lần thử nghiệm hệ thống phanh ABS tại nhà máy của
Piaggio Việt Nam, đại diện kỹ thuật của hãng xe Italy chia sẻ, phanh ABS trên
xe máy chủ yếu hỗ trợ an toàn cho người điều khiển, giúp người lái vẫn có thể
giữ thăng bằng tốt khi phanh gấp.
Piaggio, Honda và Yamaha đều đã trang bị phanh ABS cho một số
mẫu xe của mình. Ở thời điểm hiện tại, mẫu xe rẻ nhất thị trường có ABS là
Yamaha Grande hybrid ra mắt cách đây chưa lâu, giá bán 49,5 triệu đồng. Mẫu xe
rẻ nhất của Piaggio Việt Nam được trang bị phanh ABS là Piaggio Liberty, có giá
55,5 triệu đồng.
Honda SH Mode, Yamaha Grande hay Piaggio Liberty được trang bị
phanh ABS là cơ hội để người dùng sở hữu công nghệ an toàn đáng chú ý nhất trên
xe máy, với mức giá không quá cao như trước đây.
Tuy nhiên với hiệu quả của mình, phanh ABS rất cần được ứng dụng
nhiều hơn ở các sản phẩm phổ thông, để có thể tăng độ an toàn cho người sử dụng
xe máy và những người tham gia giao thông khác.
Honda hiện vẫn chiếm trên 70% thị phần xe máy tại Việt Nam.
Tháng 11, hãng này bán ra 235.505 xe, trong đó có 51.588 xe là Honda Vision.
Honda Lead và Honda Air Blade cũng có thể nhìn thấy ở bất kỳ đâu, từ thành phố
tới nông thôn. Những chiếc xe này chưa được trang bị phanh ABS, cho thấy xe máy
được trang bị ABS ở Việt Nam vẫn còn là số ít và chưa phổ biến.
Piaggio, Honda hay Yamaha đã đua nhau trang bị ABS trên một số
mẫu xe, nhưng dường như nó vẫn dừng lại ở mức độ làm thương hiệu. Rõ ràng, các
hãng xe máy cần có một cuộc đua mới về an toàn trên xe máy, đó là phổ cập công
nghệ ABS trên những mẫu xe phổ thông hơn, và mang lại hiệu quả rõ ràng hơn cho
người sử dụng xe máy.
Nguồn : Phong Vân